Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Nhiều lò mứt gừng Tết miền Trung đóng cửa sớm

Còn gần 3 tuần nữa mới đến tết âm lịch nhưng hàng loạt cơ sở ở Quảng Ngãi , nơi cung ứng mứt gừng có quy mô lớn nhất khu vực ấn độ dương miền Trung đã đóng cửa sớm vì sức mua giảm mạnh. 

Từng có thâm niên 25 năm sản xuất mứt gừng phục vụ thị trường Tết cho nhiều tỉnh , thành trong cả nước nhưng chị Nguyễn Thị Thanh ở phường Nghĩa Chánh , TP Quảng Ngãi chưa bao giờ nghĩ cơ sở của mình phải đóng cửa sớm như năm nay. Năm Về trước gia dinh chị xuất bán hơn 17 tấn mứt gừng thương phẩm. Do giá nguyên liệu tăng cao đột biến , sức mua người tiêu dùng lại giảm mạnh nên dịp Tết năm nay gia đình chị chỉ sản xuất 10 tấn. 

"Để tránh thua lỗ vì phí thuê mặt bằng , nhân công , sản phẩm ùn ứ dịp Tết nên tôi quyết định đóng cửa cơ sở sớm hơn một tuần so với năm ngoái. Hiện tại giá mỗi kg mứt gừng bán ra thị trường 44.000 đồng( tăng 10.000 đồng ) so với năm trước nhưng chả bù đắp nổi phần vốn đầu tư" , chị Thanh thổ lộ. 

Chị Thanh so sánh , dịp Tết năm ngoái giá mỗi kg củ gừng chỉ 8.000 đồng thì năm nay tăng đến 27.000. Sau khi cạo , xắt lát khoảng 1 , 5 kg củ gừng tươi , rửa sạch cho vào chảo rim ( khoảng 1 , 2 kg đường ) mới được 1 kg mứt gừng thành phẩm. Nếu tính tổng chi phí mua đường , củ gừng tươi và trả nhân công ( chưa kể thuê mặt bằng ) thì các chủ cơ sở sản xuất mứt gừng dịp tết năm nay có nguy cơ lỗ nặng. 

Thương lái ở các tỉnh phía Bắc không còn đặt hàng với số lượng lớn như những năm trước nên nhiều cơ sở sản xuất mứt gừng lâm cảnh đìu hiu.

Tương tự như chị Thanh , ba ngày trước , gia dinh chị Đỗ Thị Minh Tâm ở thôn 2 , xã Nghĩa Dõng cũng đã đóng cửa sản xuất mứt gừng sớm vì sức mua giảm mạnh so với năm trước.

"Năm ngoái , cơ sở của tôi xuất khoảng 22 tấn nhưng năm nay chỉ làm 10 tấn , tiêu thụ giới hạn ở các tỉnh miền Trung chứ không rộng rãi như mọi năm. Năm trước còn lãi được 15 triệu đồng , còn dịp năm nay thu về vài triệu đồng là may lắm rồi" , chị Tâm than thở.

Cơ sở sản xuất mứt gừng đóng cửa sớm đồng nghĩa với hàng trăm lao động ăn theo nghề này cũng giảm lương bổng đáng kể. Làng nhàng mỗi cơ sở tạo việc làm cho khoảng 10 đến 25 lao động.Trung bình mỗi lao động được trả công 130.000 đến 160.000 đồng. Giả dụ năm ngoái các lò mứt gừng hoạt động từ 16/11 âm lịch đến rằm tháng Chạp thì dịp trước tết năm nay nhiều cơ sở nghỉ sớm từ 7 đến 10 ngày so với năm trước. 

Chị Nguyễn Thị Bé ở xã Nghĩa Dũng buồn bã nói , năm ngoái nhờ mứt gừng tiêu thụ mạnh nên chủ cơ sở trả công được 5 triệu đồng mua sắm tết , áo quần cho con cái. Năm nay làm chưa được 2 tuần , tiền công được trả 2 triệu đồng không thấm vào đâu.

Theo báo cáo sơ bộ , tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 100 cơ sở sản xuất mứt gừng nhưng đến nay đã có hơn 70% cơ sở đóng cửa sớm vì sợ thua lỗ. Dịp tết năm ngoái 2013 , các cơ sở nói trên đã xuất bán ra thị trường các tỉnh miền Trung và phía Bắc chí ít 1.500 tấn mứt gừng. 

Trí Tín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng ta hãy tham khảo dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Được Yêu Mến tiếp Đến Nhìn vào dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Số 1 TpHCM sau Đó Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Chuyên Nghiệp và Giới thiệu dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Tốt Nhất hơn nữa Lựa chọn dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Uy Tín.